HÌNH TƯỢNG LOÀI HƯƠU TRONG VĂN HÓA – BIỂU TƯỢNG CHO SỨC KHỎE, MAY MẮN, TÀI LỘC

Hươu thường được xem là giống loài nhút nhát, dễ hoảng hốt khi có tiếng động lớn, hoảng sợ với những sự vật bất ngờ. Với thân hình nhỏ nhắn, mảnh khảnh, hươu là biểu tượng cho sự hiền lành, thánh thiện. Hươu cũng là loài vật có sức sống kiên cường, vượt qua mọi điều kiện thời tiết khó khăn. Hình ảnh chú hươu nhỏ bé giữa thiên nhiên hùng vĩ đã len lỏi vào tâm trí của các nghệ sĩ, từ đó cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật giàu cảm xúc.

hươu maral đỏ

Hươu tượng trưng cho sự nhút nhát, ngây thơ

Hình tượng loài hươu trong văn hóa phương Đông

Trong văn hóa phương Đông nói chung và văn hóa Việt Nam nói riêng, hươu là biểu tượng cho sự thuần khiết. Trong văn học có tác phẩm “Con nai đen” của nhà văn Nguyễn Đình Thi đã nhanh chóng được công chúng yêu mến văn nghệ thời ấy đón nhận. Nhà thơ Lưu Trọng Lư trong bài thơ “Tiếng thu” đã có câu thơ đầy hình tượng và trứ danh: “Con nai vàng ngơ ngác - Đạp lên lá vàng khô”

Hươu được ví von với nhiều hình ảnh đẹp như vậy nhưng cũng có 1 số câu thành ngữ có ý châm biếm con người qua việc mô tả loài vật này. Người dân tộc thiểu số có câu thành ngữ: “Nghịch như hươu như nai”. Họ thường dùng câu thành ngữ này để ví von về người hư hỏng vì hươu nai là loài thú rừng hay phá hoại mùa màng, giẫm nát lúa ngô. Trong văn hóa dân gian đại chúng cũng có câu thành ngữ: “Vẽ đường cho hươu chạy”. Câu này ý chỉ đến việc bày vẽ, xui khiến người khác làm những việc không tốt. Gần đây, cụm từ này cũng được xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông khi đề cập đến các vấn đề liên quan đến tính dục như giáo dục giới tính, quan hệ tình dục trước hôn nhân, sống thử.

Tuy có nhiều câu thành ngữ với những ý kiến trái chiều nhưng hươu vẫn luôn là loài vật được yêu mến. Ở Việt Nam cũng như nhiều nơi khác trên thế giới thì hươu nai là biểu tượng của tài lộc, thịnh vượng và trường thọ. Bởi trong tiếng Hán thì chữ “鹿” ( Lộc-  tức là hươu nai) và chữ “禄” (lộc-  trong phúc lộc) đồng âm, do vậy hươu được xem là tượng trưng cho phúc lộc. Chúng ta cũng thường thấy những chú nai xuất hiện trong tranh PHÚC LỘC THỌ, hoặc tranh Nai đi chung với ông THỌ , tiên đồng và quả đào tiên. Hươu nai tượng trưng cho trường thọ là vì thế. 

6

Hươu trong tranh ông Thọ

Hươu không chỉ là biểu tượng cho một cuộc sống dài lâu mà còn biểu tượng cho khả năng chịu đựng tốt. Sức chịu đựng của chúng thể hiện qua việc chúng có thể sống tốt qua những mùa đông khắc nghiệt, thiếu thức ăn. Từ đó ta thấy được khát vọng vượt qua khó khăn, nghịch cảnh để đi đến thành công.

Hình tượng loài hươu trong văn hóa phương Tây

Hươu xuất hiện trong thần thoại Hy Lạp và gắn liền với nữ thần Artemis và con hươu đồi Ceryneian. Khi còn trẻ, nữ thần Artemis đã tìm thấy được một đàn hươu ở gần núi Parrhasia. Chúng có năm con, to hơn cả bò mộng và có những đôi sừng bằng vàng. Artemis muốn bắt giữ đàn hươu đó để đưa vào cỗ xe vàng của mình. Thế nhưng, con hươu thứ năm đã chạy thoát được và trở thành con hươu núi Cerynaea (Ceryneian Hind), tượng trưng cho nữ thần Artemis tại nơi ấy và trở thành con vật cưng của nữ thần từ đó.

7

Con hươu đồi Ceryneian

Con nai ở Cerynaea cũng được nhắc đến trong 12 kỳ công của Heracles, Kỳ công thứ ba là đi bắt con nai ở núi Cerynaea, đó là một con nai cái. Con vật này có đôi gạc bằng vàng, và là vật sở hữu của Artemis, nữ thần săn bắn, vì thế Heracles không dám làm nó bị thương. Chàng săn tìm nó trong suốt một năm trời trước khi đuổi được nó chạy tới bờ của sông Ladon ở Arcadia. Heracles phóng phi tiêu ngay giữa gân và xương hai chân trước con vật, làm cho nó gục xuống và chảy rất nhiều máu. Thần Artemis không hài lòng về việc này, nhưng Heracles đã khéo léo chuyển cơn phẫn nộ của thần bằng cách đổ trách nhiệm sang người ra lệnh cho chàng là Eurystheus. Sau đó Heracles xin được một cây gậy 7 màu.

Hươu không chỉ là hình tượng cho sức khỏe may mắn, trường thọ mà nó cũng được coi là một dược liệu quý giá. Nhung hươu mang lại nhiều giá trị cho sức khỏe con người, giúp nâng cao sức đề kháng, đẩy lùi bệnh tật.

Công ty Cổ phần Phân phối Altai Sibiri là Công ty chuyên xuất nhập khẩu, kinh doanh dược phẩm, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm, thiết bị y tế, nguyên liệu dược. Nhung hươu là một trong những sản phẩm được công ty đầu tư và mang lại những giá trị to lớn cho sức khỏe người Việt.

Thông tin liên hệ:

  • Công ty Cổ phần Phân phối Altai Sibiri Việt Nam
  • Địa chỉ: 295 Hoàng Hoa Thám - Liễu Giai - Ba Đình - Hà Nội
  • Hotline: 0338.048.222
  • Website: Altaisibiri.com.vn

Hàng chính hãng Altai Sibiri

Bình luận

Hiện chưa có bình luận nào

GỬI BÌNH LUẬN

Bài viết liên quan

⁉ GIẢI ĐÁP 7749 THẮC MẮC VỀ VIÊN NHUNG HƯƠU CERVUS
⁉ GIẢI ĐÁP 7749 THẮC MẮC VỀ VIÊN NHUNG HƯƠU CERVUS
NHUNG HƯƠU TƯƠI - DÙNG SAO CHO ĐÚNG?
NHUNG HƯƠU TƯƠI - DÙNG SAO CHO ĐÚNG?
8 PHÚT HIỂU TẤT TẦN TẬT BỘ SƯU TẬP NHUNG HƯƠU CỦA ALTAI SIBIRI
8 PHÚT HIỂU TẤT TẦN TẬT BỘ SƯU TẬP NHUNG HƯƠU CỦA ALTAI SIBIRI
“BỎ TÚI NGAY” 2 cách ngăn ngừa khối u phát triển với Nấm Chaga
“BỎ TÚI NGAY” 2 cách ngăn ngừa khối u phát triển với Nấm Chaga