Nguyên nhân và hậu quả của tình trạng trẻ biếng ăn, chậm lớn


Biếng ăn, chậm tăng cân là hiện tượng phổ biến ở trẻ từ 1-6 tuổi và là vấn đề nan giải của bao phụ huynh. Không chỉ khiến thời gian ăn uống kéo dài và mệt mỏi, chứng biếng ăn còn ảnh hưởng đến cân nặng cũng như tình hình phát triển chung của trẻ về lâu về dài. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về tình trạng này qua bài viết dưới đây!


 

  • Nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn, chậm lớn

 


Biếng ăn là một hiện tượng rối loạn ăn uống khá phổ biến và thường gặp ở trẻ từ 1 đến 6 tuổi. Biểu hiện của việc biếng ăn là trẻ không chịu ăn hoặc ăn rất ít. Trong bữa ăn trẻ có thể quấy khóc, không chịu ăn, ngậm thức ăn lâu trong miệng,... Ngoài ra, một số bạn nhỏ có thể chỉ ăn duy nhất một hoặc một vài loại thức ăn nhất định và từ chối ăn bất kỳ loại nào khác. Thậm chí có những trường hợp trẻ nôn ói mỗi khi nhìn thấy đồ ăn.


Nguyên nhân dẫn đến tình trạng biếng ăn ở trẻ có thể liệt kê ra một số trường hợp phổ biến nhất như sau:


  • Phụ huynh vô tình tạo ra thói quen xấu cho bé: Đây được xem là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự biếng ăn. Các thói quen xấu đó có thể kể đến như thời gian bữa ăn kéo dài, chiều chuộng trẻ khi để trẻ ngậm thức ăn quá lâu hoặc trẻ nuốt mà không nhai, từ đó dẫn đến việc trẻ chỉ muốn ăn thức ăn dạng lỏng, sợ nuốt và không thích ăn các loại thức ăn có dạng thô như: Cơm, thịt, rau...
  • Cho trẻ ăn không đúng lúc: Việc cho trẻ ăn trong lúc trẻ vẫn còn 

nóno có thể dẫn tới tình trạng biếng ăn khiến bé chậm tăng cân. Một số trường hợp khi trẻ biếng ăn, cha mẹ chán nản nên ngại chế biến thức ăn cho trẻ. Phụ huynh nên lưu ý cho trẻ em ăn đúng giờ, đúng bữa một cách hợp lý và khoa học.

  • Trẻ không tập trung khi ăn: Các thói quen xấu như bật tivi, chơi đồ chơi hoặc bế rông cho trẻ ăn có thể khiến trẻ không tập trung vào việc ăn, từ đó trẻ quên cảm giác thèm ăn, lâu dần việc gây ra sự biếng ăn ở trẻ.
  • Không ăn đồ ăn trẻ không thích: Khi phụ huynh cho trẻ ăn đồ ăn chúng yêu thích trong một thời gian dài có thể khiến bé kén ăn, về lâu dài có thể mất cân bằng chất dinh dưỡng vì trẻ sẽ từ chối ăn các thức ăn giàu dưỡng chất mà trẻ không thích.
  • Bữa ăn căng thẳng: Một vài phụ huynh khi cho bé ăn thường quát tháo, không kiên nhẫn lúc trẻ không muốn ăn hay ăn chậm. Việc phụ huynh quát tháo khiến cho trẻ sợ hãi, từ đó dẫn đến biếng ăn.
  • Trẻ biếng ăn do vấn đề sức khỏe: Tương tự như người lớn, trẻ sẽ biếng ăn nếu cảm thấy không khỏe. Một số tình trạng khiến trẻ biếng ăn như trẻ mọc răng khiến nướu sưng đau, trẻ đang bị rối loạn tiêu hóa, trẻ đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy hay táo bón, trẻ bị nhiễm bệnh do virus hay vi khuẩn, viêm tai - mũi - họng,....
  • Trẻ biếng ăn do yếu tố môi trường: Ở thanh thiếu niên sự thay đổi hormone xảy ra , đặc biệt là ở tuổi dậy thì nên khiến cho trẻ cảm thấy không muốn ăn. Bên cạnh đó, một số trẻ bị áp lực trong học hành hoặc căng thẳng trong các mối quan hệ ở trường có dẫn đến tình trạng trẻ chán ăn....
  • Yếu tố sinh học và di truyền khiến trẻ biếng ăn: Một số nghiên cứu cho thấy, trẻ biếng ăn thường có xu hướng di truyền hoặc những trẻ được sinh ra trong những gia đình có tiền sử bị các bệnh mạn tính cũng có nguy cơ biếng ăn hơn so với những trẻ khác.


Như vậy, có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng trẻ biếng ăn, chậm lớn. Phụ huynh hãy xem xét lại trường hợp của con mình để tìm ra nguyên nhân chính và từ đó có giải pháp hợp lý.


 

  • Hậu quả khi trẻ biếng ăn kéo dài

 


Thiếu hụt dưỡng chất, gây rối loạn tăng trưởng



Hậu quả đầu tiên và dễ nhận thấy nhất đó chính là việc cân nặng của trẻ chậm phát triển. Hơn nữa, trung bình trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên cần phải tăng 100 - 200g/tháng. Nên nếu tình trạng biếng ăn kéo dài mà không can thiệp kịp thời thì trẻ có nguy cơ cao bị suy dinh dưỡng. 


Khi trẻ đã bị suy dinh dưỡng thì sức đề kháng cũng sẽ giảm, cơ thể còi cọc, thể chất yếu ớt và dễ mắc bệnh, ốm yếu hơn so với trẻ em cùng trang lứa.


Trường hợp trẻ bị suy dinh dưỡng nặng, kéo dài thì điều này có thể ảnh hưởng xấu tới sự phát triển chiều cao sau này. Do đó, những trẻ biếng ăn có nguy cơ cao bị suy dinh dưỡng thể còi cọc kèm tầm vóc thấp bé cũng như quá trình phục hồi dinh dưỡng khó khăn hơn, thời gian kéo dài hơn so với trẻ bị biếng ăn thể nhẹ.


Nhiều chuyên gia cũng cho biết, trẻ biếng ăn trong 2 năm đầu đời sẽ có nguy cơ nhẹ cân nhiều hơn 3 lần, thậm chí là thua kém từ 6 – 22% so với các trẻ ăn uống tốt.


Khi biếng ăn, trẻ không có cơ hội hấp thu đủ các vi chất quan trọng cơ thể cần, nếu thiếu dù là một lượng nhỏ lại có thể gây ra tác hại vô cùng lớn như: Thiếu vitamin A khiến khô mắt, khô giác mạc có thể gây mù lòa; thiếu vitamin B1 có thể gây tê phù; còn thiếu sắt gây thiếu máu; và thiếu vitamin D, canxi gây bệnh còi xương, rối loạn tăng trưởng…


Chậm phát triển trí não



Trẻ biếng ăn dễ gặp phải nguy cơ thiếu một hoặc nhiều chất quan trọng có tác động đến sự hoạt động của não bộ như: Protein, Omega 3, Omega 6, DHA, và Sắt, Taurin, chất béo… Các nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng, trẻ biếng ăn thua kém hơn hẳn về điểm trí tuệ so với trẻ được ăn uống, bổ sung đầy đủ dưỡng chất và sự thua thiệt này có thể ảnh hưởng suốt 5 năm phát triển về sau của trẻ.


Suy giảm hệ miễn dịch, dễ bị bệnh

Các số liệu thống kê chỉ rõ, khi suy giảm hệ miễn dịch, trẻ biếng ăn có số ngày bệnh nhiều hơn đến 29%, cũng như nguy cơ viêm nhiễm đường hô hấp trên nhiều hơn 45%.


Ảnh hưởng đến sự phát triển chỉ số cảm xúc (EQ)


Trẻ biếng ăn thường có chỉ số EQ thấp, có xu hướng thụ động, khó hòa nhập,… lâu dài rất có thể dẫn đến tự kỷ, học kém và khó thành công, hạnh phúc trong cuộc sống.


BỘT NHUNG HƯƠU SIBIRI - GIÚP BÉ ĂN NGON, DINH DƯỠNG ĐỦ ĐẦY


Hơn 2000 năm qua, y học phương Đông  và phương Tây đã coi nhung hươu là thành phần bổ sung năng lượng và bồi bổ cơ thể. Các nghiên cứu khoa học cũng đang chỉ ra rằng nhung hươu là một phương thuốc an toàn cho rất nhiều các vấn đề liên quan đến sức khỏe, trong đó có vấn đề biếng ăn, chậm lớn, suy dinh dưỡng ở trẻ.


Bột Nhung Hươu Sibiri là nguyên liệu thực phẩm được bào chế từ nhung hươu khô của Hươu Đỏ Maral - loại Hươu sinh sống chủ yếu tại vùng núi Altai Siberia Liên Bang Nga. 


Hươu Maral được nuôi thả bán hoang dã, chỉ ăn những loại nấm, địa y, thảo mộc quý hiếm, uống nước suối tinh khiết và không khí trong lành, hoang sơ nhất nên chất lượng Nhung Hươu luôn được các chuyên gia đánh giá là tốt nhất. Cũng chính vì vậy, Bột Nhung Hươu Sibiri là một trong những chế phẩm thượng hạng của Nhung hươu Altai Siberia.


Bột Nhung Hươu Sibiri là sản phẩm hoàn hảo để giải quyết vấn đề biếng ăn, chậm tăng cân và suy dinh dưỡng ở trẻ, với thành phần gồm: ProteinProtide 52,5%; Lipide 2,5%, Acid amin (có 25 loại, trong đó có đủ các acid amin cần thiết cho cơ thể); Các chất khoáng: ca, p, mg, na, k, fe, co, zn,...; Các hoạt chất sinh học (chất keo keratin, collagenchollagen, chondroitin, acid hyaluronic, glycosaminoglycansglucosaminoglycants, prostaglandin). Các hormone (lộc nhĩ tinh pantocrin, oestrogen, androgen, testosterone). Enzyme (catalase, các men chống oxy hóa).


Chỉ cần đều đặn dùng 2-5g bột nhung hươu để nấu cháo, nấu canh trong bữa ăn hàng ngày của trẻ, tình trạng biếng ăn sẽ nhanh chóng được cải thiện và sức khỏe thể chất của trẻ cũng sẽ tiến triển rõ rệt. 


Có Bột Nhung Hươu Sibiri, bé sẽ ăn ngon miệng hơn mỗi ngày, cơ thể khoẻ mạnh, mau lớn, bố mẹ cũng sẽ giảm bớt một nỗi lo lớn!


BỘT NHUNG HƯƠU SIBIRI - BÉ KHOẺ, MẸ AN TÂM!

Hàng chính hãng Altai Sibiri

Bình luận

Hiện chưa có bình luận nào

GỬI BÌNH LUẬN

Bài viết liên quan

Tinh trùng loãng – căn nguyên gây hiếm muộn ở nam giới
Tinh trùng loãng – căn nguyên gây hiếm muộn ở nam giới
Cao nhung hươu với người bệnh tim
Cao nhung hươu với người bệnh tim
SỨC ĐỀ KHÁNG VÀ NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT ️🎯
SỨC ĐỀ KHÁNG VÀ NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT ️🎯
HÌNH TƯỢNG LOÀI HƯƠU TRONG VĂN HÓA – BIỂU TƯỢNG CHO SỨC KHỎE, MAY MẮN, TÀI LỘC
HÌNH TƯỢNG LOÀI HƯƠU TRONG VĂN HÓA – BIỂU TƯỢNG CHO SỨC KHỎE, MAY MẮN, TÀI LỘC