CAO BAN LONG - CỔ TRUYỀN TỪ NGÀN ĐỜI

Cao ban long, hay còn được gọi là cao lộc giác giao, là bài thuốc y học cổ truyền nổi tiếng từ thời xưa, được nấu từ sừng hoặc gạc nai đã già. Theo sách “Hải thượng y tông tâm lĩnh” do thầy tổ của ngành y học Việt Nam - Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác biên soạn: “Những chất ruột xốp ở trong sừng là chất tinh huyết, cao được nhiều là nhờ ở thứ đó, không nên vứt bỏ phí”.

Trong Cao ban long có nhiều dưỡng chất như Collagen, Axit amin, Chondroitin, Pantocrine… giúp bồi bổ cơ thể,  tăng cường sức mạnh gân cốt, phát triển xương khớp, cầm máu trong các trường hợp thổ huyết, kinh nguyệt dài ngày.

SỪNG HƯƠU NHƯ THẾ NÀO THÌ NẤU ĐƯỢC CAO CHẤT LƯỢNG?

Sừng hươu có nhiều loại. Tuy nhiên, với mỗi loại sừng hươu nai, chất lượng cho cao cũng khác nhau. Sừng rụng hàng năm hoặc sừng của hươu nai săn bắn đều có thể dùng để nấu cao. Tuy nhiên, sừng của con vật sống, gắn liền với xương (phần nhung liên tảng) sẽ có chất lượng tốt hơn. Đối với sừng rụng tự nhiên, loại còn đế tốt hơn loại không có đế.

Sừng hươu dùng để nấu cao là những sừng có phân nhánh, chạc cân xứng, đều nhau. Thân sừng phải là loại có gốc to, bè ra như cái đĩa. Gạc cần có nhiều đường khía dọc, mụn lấm tấm, màu nâu vàng hoặc nâu thẫm, đầu nhánh nhạt màu. Loại này thường thấy ở giống hươu Maral (một nhánh của Hươu đỏ) ở vùng núi Altai Siberia (Nga). Hươu Maral có khả năng chịu giá lạnh rất tốt, giúp sản sinh chất quý hiếm pantocrin và khả năng kháng khuẩn rất cao. Đặc biệt, chúng sinh sống trong vùng thiên nhiên an lành thuần khiết, trong vòng bán kính 1000km không có ống khói, nguồn thức ăn sạch và tự nhiên 100%.

Khác với những loài hươu khác trên thế giới hay hươu sao thân nhỏ, bé tại Việt Nam, hươu Maral tại vùng núi Altai Sibiri được chăn nuôi dưới hình thức bán hoang dã. Nguồn thức ăn và nước uống chính từ hồ, sông, suối, thức ăn chủ yếu là nấm, thảo dược, cỏ và địa y,.. trong tự nhiên. Cho nên Nhung Hươu Maral tại Altai là một trong những loại nhung được đánh giá tốt nhất trên thế giới.

sừng gạc hươu maralCAO BAN LONG ĐƯỢC BÀO CHẾ NHƯ THẾ NÀO?

Vì là một nguồn nguyên liệu quý, cách bào chế Cao ban long cũng phải được chú trọng, sao cho vừa giữ được cái cốt, cái tinh túy của sừng, gạc hươu, vừa đảm bảo Vệ sinh An toàn Thực phẩm.

  • Sừng, gạc sau khi thu hoạch, mang về rửa sạch với nước phèn 1% trong 10 – 15 phút. Hoặc có thể ngâm trong nước ấm qua một đêm để lớp ngoài của sừng mềm ra. Ngoài ra một số người có thể xếp sừng theo chiều dọc để đế sừng không chạm vào nước.
  • Sau khi sừng, gạc được ngâm rửa thì tiến hành cạo hoặc đánh rửa lớp bên ngoài của sừng bằng bàn chải tre hoặc sắt cho đến khi sạch lớp đen bên ngoài, lộ ra phần sừng trắng bên trong.
  • Cưa sừng thành nhiều đoạn ngắn khoảng 5 – 6 cm, sau đó chẻ đôi, thái thành các bản mỏng, cạo sạch tủy, rửa qua với nước lã, phơi đến khi khô hẳn.
  • Tiếp theo, xếp sừng vào thùng nhôm. Ở giữa đặt một rọ bằng tre để lấy dịch chiết ra. Sau đó, đổ nước ngập phần dược liệu chừng 10cm và đun sôi liên tục trong vòng 24 giờ. Trong quá trình đun có thể cho thêm nước khi nước cạn và vớt bỏ những phần bọt nổi lên.
  • Rút phần nước chiết lần thứ nhất mang đi cô đặc riêng. Sau đó lại đổ thêm nước sôi vào và đun sôi trong 24 giờ nữa.
  • Rút nước chiết lần thứ hai, mang đi cô đặc riêng. Tiếp tục làm như vậy đến lần thứ 3. Kế đó gộp 3 phần nước chiết lại, đánh đều, lại cô đặc cho đến khi thu được cao đặc.
  • Trong quá trình cô cao, bạn cần để lửa nhỏ và khuấy đều tay để tránh cháy khê cao. Ở một số nơi, thầy thuốc sẽ cô đặc cao bằng cách đặt một tấm tôn lên bếp lửa rồi đổ cao lên bề mặt tôn 1 lớp cát dày 5cm, đặt chảo lên cát rồi cô đặc Cao ban long.
  • Khi cao đã cô đặc, đổ cao vào khay đã bôi dầu lạc hoặc mỡ heo để tráng dính khay. Khi cao nguội thì cắt thành từng bánh nhỏ, trọng lượng khoảng 50 hoặc 100 gram, gói trong giấy bóng hoặc giấy Polyethylene.

Nhiều người cho rằng, khi nấu cao thì phải cho thêm các loại Dương quy, Kỷ tử, Nhân sâm thì mới đúng Cao ban long. Sự thật không phải vậy. Theo Hải Thượng Lãn Ông, Cao ban long, muốn tốt nhất thì nên “nấu đơn thuần cao sừng... Bởi vì thứ cao này, tuy căn bản là thuốc bổ âm, lại có thể bổ dương, không nên nấu lẫn với những thứ khác”.

sừng gạc altai sibiri

CÔNG DỤNG TUYỆT VỜI TỪ CAO BAN LONG 

Vì là bài thuốc cổ truyền, công dụng của Cao ban long đã được nhiều thầy thuốc chứng minh. Theo Đông y, Cao ban long là vị thuốc thường chỉ dùng cho vua, chúa, quý tộc và tầng lớp thượng lưu. Người dùng Cao ban long sẽ giúp:

  • Bồi bổ cơ thể
  • Dưỡng huyết
  • Mạnh gân xương
  • Tăng sức đề kháng, chống suy nhược cơ thể
  • Giảm nguy cơ xuất huyết
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng đau nhức xương khớp, tê nhức chân tay. 


Tại Altai Sibiri, Cao ban long thuộc dòng bán chạy, được nhiều khách hàng ưa chuộng vì là dòng sản phẩm chính hãng với nguyên liệu là Sừng hươu Maral nhập khẩu từ vùng núi Altai (Liên bang Nga), lại có thể dùng với nhiều cách khác nhau.

Là thương hiệu dược phẩm 10 năm trên thị trường, Altai Sibiri là doanh nghiệp chuyên nhập khẩu, phân phối nguyên liệu nhung hươu bán hoang dã 100% cho các nhà máy Dược phẩm đạt chuẩn GMP như: Dược phẩm TW3, Dược Đông Á, Dược Tuệ Linh, Tuệ Minh, Sao Thái Dương… Hiện sản phẩm Cao ban long của Altai Sibiri cũng đang được bán và trưng bày tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an.

CAO BAN LONG DÙNG SAO CHO ĐỦ?

Cao ban long có thể thái thành lát nhỏ dùng ăn kèm cháo trắng, hòa tan trong rượu nóng, nhai và ngậm để tan dần trong miệng.

Tùy theo thể trạng và tình hình bệnh lý, cao ban long được chỉ định sử dụng với một liều lượng cụ thể, phù hợp với cơ địa của từng bệnh nhân.

  • Liều dùng khuyến cáo khoảng 5-10 g mỗi ngày.
  • Trường hợp nghiêm trọng có thể ăn đến 20g mỗi ngày.

cao ban long thái miếngĐể đặt mua sản phẩm Cao ban long Sibiri, vui lòng liên hệ theo số điện thoại: 0338 048 222.

📌Công ty Altai Sibiri Việt Nam

🏠 Cơ sở 1: 295 Hoàng Hoa Thám - Liễu Giai - Ba Đình - Hà Nội.

🏠 Cơ sở 2: Bệnh viện Y học Cổ truyền Bộ Công An - 278 Lương Thế Vinh, Trung Văn, Từ Liêm, Hà Nội

Hàng chính hãng Altai Sibiri

Bình luận

Hiện chưa có bình luận nào

GỬI BÌNH LUẬN

Bài viết liên quan

HUYẾT NHUNG HƯƠU - DINH DƯỠNG VÀNG CHO SỨC KHỎE GIA ĐÌNH VIỆT
HUYẾT NHUNG HƯƠU - DINH DƯỠNG VÀNG CHO SỨC KHỎE GIA ĐÌNH VIỆT
8 PHÚT HIỂU TẤT TẦN TẬT BỘ SƯU TẬP NHUNG HƯƠU CỦA ALTAI SIBIRI
8 PHÚT HIỂU TẤT TẦN TẬT BỘ SƯU TẬP NHUNG HƯƠU CỦA ALTAI SIBIRI
HÌNH TƯỢNG LOÀI HƯƠU TRONG VĂN HÓA – BIỂU TƯỢNG CHO SỨC KHỎE, MAY MẮN, TÀI LỘC
HÌNH TƯỢNG LOÀI HƯƠU TRONG VĂN HÓA – BIỂU TƯỢNG CHO SỨC KHỎE, MAY MẮN, TÀI LỘC
ĐÀN ÔNG YẾU SINH LÝ THÌ NÊN ĂN GÌ?
ĐÀN ÔNG YẾU SINH LÝ THÌ NÊN ĂN GÌ?