Suy dinh dưỡng ở trẻ em có những dạng nào và dấu hiệu ra sao?

SUY DINH DƯỠNG Ở TRẺ EM CÓ NHỮNG DẠNG NÀO VÀ DẤU HIỆU RA SAO?


Không ít ông bố bà mẹ có con nhỏ luôn canh cánh một nỗi lo về chiều cao, cân nặng của con. Nhiều nhà còn chăm con rất kỹ, nâng như nâng trứng, vậy mà vẫn không tránh khỏi trường hợp con mắc bệnh suy dinh dưỡng.

Suy dinh dưỡng là một bệnh lý phổ biến tại các nước nghèo và đang phát triển. Trong đó Việt Nam là 1 trong 34 quốc gia trên toàn cầu phải đối mặt với gánh nặng suy dinh dưỡng cao nhất.

✍️ Theo nghiên cứu từ Unicef Việt Nam: “Việt Nam là nơi có 1,8 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng và có nguy cơ bị tổn thương não và thể chất lâu dài. Trẻ em thuộc các hộ gia đình nghèo nhất có nguy cơ bị còi cọc cao gấp 3 lần so trẻ em từ các hộ gia đình khá giả hơn…”.

Vậy làm sao để nhận biết dấu hiệu của việc suy dinh dưỡng và những thể suy dinh dưỡng ở trẻ em?

👉 Những thể suy dinh dưỡng phổ biến và nguyên nhân gây bệnh

Thông thường, ở trẻ em đang có 2 thể suy dinh dưỡng: suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, suy dinh dưỡng thể thấp còi.

👶 Suy dinh dưỡng thể thấp còi

Đây là dạng suy dinh dưỡng mãn tính, biểu hiện ở tình trạng trẻ có chiều cao thấp hơn so với chiều cao tiêu chuẩn tại một độ tuổi nhất định. Thể suy dinh dưỡng này thường xuất hiện ở những trẻ dưới 3 tuổi.

Triệu chứng suy dinh dưỡng thể thấp còi chủ yếu là trẻ có chiều cao thấp hơn 10% so với chuẩn theo tuổi. Nhưng ngoài ra, sự phát triển thể lực, trí tuệ cũng bị ảnh hưởng. Trẻ có thể bị giảm khả năng nhận thức, trí thông minh, sự nhanh nhạy. Đồng thời dễ bị các bệnh nhiễm khuẩn do suy giảm hệ miễn dịch.

👶 Suy dinh dưỡng thể nhẹ cân

Trái với suy dinh dưỡng thể thấp còi, suy dinh dưỡng thể nhẹ cân có biểu hiện là khi cân nặng của trẻ thấp hơn so với cân nặng tiêu chuẩn của WHO.

Độ 1: Trọng lượng của trẻ chỉ đạt 90% so với cân nặng chuẩn ở độ tuổi của mình
Độ 2: Trọng lượng của trẻ chỉ đạt 75% so với cân nặng chuẩn ở độ tuổi của mình.
Độ 3: Trọng lượng của trẻ chỉ đạt 60% so với cân nặng chuẩn ở độ tuổi của mình.
Ngoài biểu hiện đo được bằng cân nặng, trẻ suy dinh dưỡng còn có thể hay quấy khóc, lười ăn, biếng ăn, giấc đêm chập chờn, dễ tình, hay bực dọc, chiều cao cũng bị ảnh hưởng… Nguyên nhân khiến trẻ bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân có thể là do hệ tiêu hóa kém, khi trẻ còn nhỏ không được bú sữa mẹ nhiều, đường tiêu hóa bị bệnh do lâu ngày không tẩy giun…

Ngoài 2 loại trên, bệnh suy dinh dưỡng nếu nhìn theo hình thái của trẻ còn có thể chia làm 3 loại: Suy dinh dưỡng thể phù, thể teo đét và thể hỗn hợp.

👶 Suy dinh dưỡng thể phù (tên khoa học: Kwashiorkor)

Nghĩ đến suy dinh dưỡng, phần lớn mọi người sẽ nghĩ đến những em bé gầy còm nhưng thực chất có những trẻ nhìn mặt tròn trịa, đầy đặn nhưng chân tay khẳng khiu, teo tóp. Đó là hình ảnh của trẻ khi bị suy dinh dưỡng thể phù. Trẻ sẽ có triệu chứng như phù nề, rối loạn sắc tố da, có những đốm đỏ sẫm hoặc đen. Cùng với đó, trẻ có các triệu chứng thiếu máu kéo dài, da xanh xao, còi xương, mắt dễ khô, quáng gà. Trẻ cũng hay quấy khóc, tóc dễ rụng, thưa, móng tay chân yếu.

Nguyên nhân của suy dinh dưỡng thể phù là do trẻ thiếu cung cấp protid, có thể kèm theo thiếu các vi chất dinh dưỡng như vitamin và các muối khoáng. Thể phù là một dạng suy dinh dưỡng nặng và khó điều trị, tỷ lệ tử vong cao.

👶 Suy dinh dưỡng thể teo đét (tên khoa học Marasmus)

Cùng với thể phù thì còn có thể teo đét, cũng là một dạng suy dinh dưỡng nặng do trẻ không có đủ năng lượng. Nhìn bên ngoài sẽ thấy trẻ rất gầy, trơ xương hay đúng hơn là da bọc xương do không còn lớp mỡ dưới da, thường xuyên rối loạn tiêu hóa. Trẻ sẽ chán ăn, buồn và ủ rũ, đi đứng, suy nghĩ kém linh hoạt so với bạn bè đồng trang lứa.

Tuy nhiên, so với thể phù, thể teo đét có khả năng theo dõi và điều trị khả quan hơn do các cơ quan bị tổn thương ít hơn.

👶 Suy dinh dưỡng thể hỗn hợp

Đây là sự phối hợp của suy dinh dưỡng thể teo đét và thể phù. Nguyên nhân chính là do trẻ không được cung cấp đủ năng lượng và protid - chất được cấu thành từ axit amin, liên quan đến mọi chức năng và hoạt động sống của cơ thể.
11_1
Suy dinh dưỡng có đơn thuần chỉ là thiếu cân, còi xương?

️🎯 Cách để phòng tránh suy dinh dưỡng ở trẻ

Nguyên nhân chủ yếu của việc trẻ bị suy dinh dưỡng là thiếu protid, các vitamin, khoáng chất, hệ miễn dịch kém và sức đề kháng yếu, dễ nhiễm bệnh. Vậy nên bên cạnh việc cho các con tăng cường hoạt động thể chất, cha mẹ cũng nên tạo dựng những chế độ ăn phù hợp với thể trạng của con bằng cách thường xuyên thay đổi món ăn, kích thích con ăn ngon miệng, bổ sung các chất dinh dưỡng vào mỗi bữa ăn hàng ngày.

Một trong những thực phẩm giúp con cải thiện tình trạng ăn uống, cứng cáp hơn về thể lực, thể chất cũng như tăng cường sức đề kháng đó chính là Bột nhung hươu.

🦌 Bột nhung hươu là một chế phẩm từ Nhung hươu - Nguyên liệu được cho là “thần dược” của thời xưa. Trong Nhung hươu có chứa nhiều các chất như: Protid, Lipid, Axit Amin, các khoáng chất như Canxi, Kẽm, Sắt, p, mg, na, k, fe,… giúp trẻ còi xương, thiếu cân được:

- Giúp bồi bổ sức khỏe, ăn ngon , ngủ sâu.
- Tăng sức đề kháng, tăng thể lực, hỗ trợ người suy nhược cơ thể, gầy yếu do ốm dậy, người sau điều trị ung thư (Phẫu thuật, hóa trị, xạ trị).
- Bổ sung 25 loại dưỡng chất ACID AMIN cần thiết cho cơ thể
- Cung cấp đầy đủ các loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể.
- Cung cấp dinh dưỡng, cải thiện chức năng tiêu hóa tăng cân tự nhiên
Lưu ý sản phẩm này không phải là thuốc, và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. 

🍀 Chỉ cần mỗi ngày dùng từ 2-5g.
Đối với những trẻ bị suy dinh dưỡng thể nặng, cần có chỉ định của bác sĩ trước khi sử dụng.
 

📞📞📞LIÊN HỆ MUA SẢN PHẨM BỘT NHUNG HƯƠU ALTAI SIBIRI

Chọn mua ngay sản phẩm Huyết nhung hươu tại website hoặc gọi ngay vào số điện thoại 0338 048 222 hoặc đặt mua NGAY TẠI ĐÂY
Công ty Cổ phần phân phối Altai Sibiri Việt Nam
🏚 Địa chỉ: 295 Hoàng Hoa Thám - Liễu Giai - Ba Đình - HN
 

Hàng chính hãng Altai Sibiri

Bình luận

Hiện chưa có bình luận nào

GỬI BÌNH LUẬN

Bài viết liên quan

SỨC ĐỀ KHÁNG VÀ NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT ️🎯
SỨC ĐỀ KHÁNG VÀ NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT ️🎯
BỆNH THIẾU MÁU Ở NỮ GIỚI CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?
BỆNH THIẾU MÁU Ở NỮ GIỚI CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?
GIẢI PHÁP LÝ TƯỞNG HỖ TRỢ CHO NAM GIỚI YẾU SINH LÝ
GIẢI PHÁP LÝ TƯỞNG HỖ TRỢ CHO NAM GIỚI YẾU SINH LÝ
AI MỚI DÙNG ĐƯỢC NHUNG HƯƠU TƯƠI?
AI MỚI DÙNG ĐƯỢC NHUNG HƯƠU TƯƠI?